88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Nhãn hiệu hàng hóa là gì? Đặc điểm và cách bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Nếu bạn đang có dự định kinh doanh một mặt hàng, sản phẩm nào đó cùng loại với  các doanh nghiệp/công ty khác. Thì việc đăng ký nhãn hiệu là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhãn hiệu hàng hóa là gì? Đăng ký như thế nào? Hãy cùng Kế toán Diamond Rise tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

Nhãn hiệu hàng hóa là gì?

nhãn hiệu là gì

Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu mà các tổ chức, cá nhân sử dụng để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của mình so với các tổ chức, cá nhân khác. Nhãn hiệu có thể là hình ảnh, từ ngữ hoặc là sự kết hợp của nhiều yếu tố màu sắc.

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa được xem là tài sản vô hình của công ty/doanh nghiệp sản xuất và cũng là một đối tượng được luật pháp bảo hộ.

Nhãn hiệu hàng hóa là dấu hiệu để phân biệt giữa các tổ chức doanh nghiệp

Nhãn hiệu được gắn vào bao bì hoặc sản phẩm để phân biệt các sản phẩm cùng loại của những cơ sở kinh doanh khác nhau. Trong đó đối với nhãn hiệu dịch vụ sẽ được dùng để phân biệt dịch vụ cùng loại của các cơ sở dịch vụ khác trên thị trường.

Đặc điểm của nhãn hiệu hàng hóa

Dựa vào các điều Luật Sở hữu trí tuệ mà luật pháp đưa ra, đặc điểm của nhãn hiệu gồm:

Dấu hiệu nhìn thấy được

Nhãn hiệu sử dụng phải được khách hàng nhận thấy được bằng mắt thường để phân biệt với các dịch vụ, tổ chức, hàng hóa này với các dịch vụ, tổ chức, hàng hóa khác. Vậy nên các nhãn hiệu chỉ cảm nhận được bằng thính giác hoặc khứu giác thì không được công nhận.

Có khả năng phân biệt

Nhãn hiệu phải thể hiện rõ chức năng và có tác dụng của mình là phân biệt các sản phẩm cùng loại. Nếu nhãn hiệu có khả năng gây nhầm lẫn, hiểu lầm cho dịch vụ, hàng hóa thì sẽ không được đăng ký bảo hộ.

Có những loại nhãn hiệu hàng hóa nào?

nhãn hiệu gồm những loại nào

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nhãn hiệu khác nhau. Nhưng để giúp bạn dễ phân biệt hơn, chúng tôi xin giới thiệu những loại cơ bản như sau:

  • Nhãn hiệu chứng nhận: Nhãn hiệu này sử dụng nhằ để chứng nhận các đặc tính của dịch vụ, hàng hóa hay nguồn gốc của hàng hóa, vật liệu làm ra hàng hóa, chất lượng và cách thức của sản phẩm.
  • Nhãn hiệu tập thể: Đây là nhãn hiệu mà các thành viên của tổ chức sử dụng dùng để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của mình với các dịch vụ, hàng hóa của tổ chức khác.
  • Nhãn hiệu nổi tiếng: Nhãn hiệu này được sử dụng công khai, rộng rãi và được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.
  • Nhãn hiệu liên kết: Nhãn hiệu liên kết có thể dùng cho dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm có cùng tính chất, cùng loại hay có liên quan đến nhau, có thể các yếu tố tương tự, trùng nhau và do một chủ thể tiến hành đăng ký.

Xem thêm:

Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

Quyết toán là gì?

Vì sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Việc đăng ký nhãn hiệu là một hình thức để xác lập quyền sở hữu với các nhãn hiệu quả mình. Bởi nó đã được luật pháp xác nhận là một loại tài sản cần được bảo hộ của doanh nghiệp.

Đăng ký nhãn hiệu dù không có tính bắt buộc nhưng nếu không thực hiện rất có có thể bị làm nhái, làm giả và gây nên nhiều rủi ro không đáng có trong các hoạt động kinh doanh.

Nhãn hiệu không được đăng ký sẽ không được luật pháp bảo hộ. Nếu có người sử dụng nhãn hiệu của công ty/doanh nghiệp bạn vào những mục đích xấu thì sẽ không thể nhờ pháp luật can thiệp.

Pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa như thế nào?

pháp luật can thiệp nhãn hiệu ntn

Nhãn hiệu khi đã đăng ký sẽ là cơ sở pháp lý để luật pháp bảo hộ. Trường hợp người khác dùng nhãn hiệu tương tự hoặc trùng với nhãn hiệu mà bạn đã được bảo hộ với cùng loại dịch vụ, sản phẩm đang kinh doanh thì có thể nhờ luật pháp can thiệp bằng các cách như:

  • Yêu cầu xử lý với người xâm phạm đến quyền sở hữu của doanh nghiệp mình đến các cơ quan thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng hình thức xử lý hành chính. Có thể nhờ luật pháp can thiệp bằng cách cho cơ sở vi phạm ngừng sản xuất, kinh doanh, tịch thu sản phẩm…
  • Yêu cầu người xâm hại quyền sở hữu công nghiệp của bạn bằng cách bồi thường thiệt hại tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Ủy quyền cho công ty đại diện sở hữu quyền trí tuệ của mình trước các cơ quan chức năng để thực thi các quyền nhằm bảo vệ lợi ích và quyền lợi hợp pháp của mình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề nhãn hiệu hàng hóa là gì. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những quy định cũng như các cách thức bảo hộ nhãn hiệu quả của luật pháp Việt Nam. Từ đó chủ động hơn trong việc bảo vệ tốt lợi ích của công ty/doanh nghiệp mình trong các hoạt động kinh doanh.

Ngoài việc tư vấn và giúp bạn giải đáp thắc mắc nhãn hiệu là gì, Kế toán Diamond Rise còn là nơi cung cấp các dịch vụ liên quan đến các hoạt động của công ty mà bạn có thể tham khảo như: Kế toán trọn gói, đại lý thuế, quyết toán thuế cuối năm

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ KẾ TOÁN DIAMOND RISE

Miền Nam

  • 88 Bàu Cát 3, P. 14, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
  • Phone: +84 908-550-737
  • E-mail: info@diamondrise.com.vn
  • Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 8:00 – 17:30

Miền Bắc

  • 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội
  • Phone: +84 908-550-737
  • E-mail: info@diamondrise.com.vn
  • Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 8:00 – 17:30

Leave a comment