88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Cách hạch toán giảm giá hàng bán với những trường hợp thường gặp

Doanh thu và thu nhập khác là những thông tin quan trọng trong việc kinh doanh. Theo Bộ tài chính, giảm giá hàng bán là khoản giảm trừ được chiết khấu cho người mua. Vậy cách hạch toán giảm giá hàng bán như thế nào? Bạn hãy cùng với Kế toán Diamond Rise tìm hiểu cụ thể trong từng trường hợp. Chúng tôi sẽ cho bạn những thông tin, kinh nghiệm hữu ích đấy!

Tìm hiểu về hạch toán giảm giá

Theo nguyên tắc hạch toán tài khoản 532 – giảm giá bán hàng, khoản giảm giá bán hàng đã được giảm trừ trên những hóa đơn sẽ không được hạch toán vào tài khoản. Thay vì vậy, nó chỉ được phản ánh vào tài khoản 532, những tài khoản giảm trừ khác. Lý do của việc này là việc chấp thuận giảm giá được thực hiện sau khi bán hàng và lập hóa đơn giao cho người mua. Hay còn được gọi là hình thức giảm giá ngoài hóa đơn bán hàng.

Việc giảm giá này khá thường gặp trong cuộc sống. Nó thường được áp dụng với những trường hợp hàng hóa bị kém chất lượng, phẩm chất bị thay đổi vì những nguyên nhân khách quan thường gặp.

Năm 2013, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 64. Theo đó, việc giảm giá được căn cứ vào chất lượng của dịch vụ, hàng hóa. Số tiền giảm giá được điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng và cung cấp dịch vụ của lần mua cuối cùng hay kỳ sau đó. Nếu việc giảm giá diễn ra sau khi kết thúc chương trình giảm giá thì hóa đơn điều chỉnh cần được thành lập.

Trong hóa đơn cần nêu rõ số tiền, nguyên nhân điều chỉnh và số thuế điều chỉnh. Căn cứ vào đó, bên bán và bên mua có thể dễ dàng thực hiện kê khai, điều chỉnh doanh số cũng như thay đổi số thuế đầu ra, đầu vào cho phù hợp với nghĩa vụ của mình.

Cách hạch toán giảm giá bán hàng trong những trường hợp thường gặp

Hiện tại, việc hạch toán khi giảm giá bán hàng trở nên rất quan trọng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu cách làm trong 3 trường hợp cụ thể. Từ đó, đảm bảo có được hóa đơn cũng như những thông tin, số liệu chính xác cho doanh nghiệp.

Trường hợp 1

Trong trường hợp này, giá ghi trên hóa đơn bán hàng hay cung cấp dịch vụ là giá đã giảm. Tuy nhiên, bên bán hàng không thực hiện việc ghi số tiền đã giảm cho hàng hóa hay dịch vụ lên trên hóa đơn.

Lúc này, việc hạch toán giảm giá sẽ được thực hiện cụ thể như sau:

Bên bán Bên mua
Số nợ TK 111, 112, 131 là tổng số tiền phải thu.Có TK 511: Đó chính là doanh thu đã giảm chưa VAT.Có tài khoản số 3331: Đây là số thuế giá trị gia tăng phải thực hiện nộp. Nợ tài khoản 156 là giá mua đã giảm nhưng chưa có VAT.Nợ tài khoản 1331: Đây là số thuế GTGT đã được khấu trừ.Có tài khoản 111, 112, 331: Đây chính là tổng số tiền cần phải thanh toán.

Xem thêm một số bài viết hay trong cùng chuyên mục:

Cách hạch toán giảm giá bán hàng: Trường hợp 2

Đây là việc hạch toán giảm giá bán hàng trong trường hợp việc giảm giá được ghi vào hóa đơn cuối cùng. Việc hạch toán sẽ được thực hiện cụ thể như sau:

Bên bán Bên mua
Số nợ tài khoản 131: Đây là tổng số tiền phải thu.Nợ tài khoản 532 là tổng giá hàng bán.Có Tài khoản 511 chính là doanh thu chưa giảm.Nếu có tài khoản 3331 đó chính là số thuế giá trị gia tăng phải nộp. Lúc này, bạn cần hạch toán ra thành 2 khoản bút toán riêng. Như thế mới đúng theo nguyên tắc hạch toán là không hạch toán nhiều nợ. Nợ tài khoản 156 chính là giá mua đã được giảm.Nợ tài khoản 1331 chính là số thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ.Có tài khoản 111, 112, 331 chính là tổng thanh toán cần thiết của bên mua cho bên bán.

Trường hợp 3

Trường hợp này thường được áp dụng để hạch toán khi bên mua lập riêng một hóa đơn. Mục đích của việc đó là nhằm điều chỉnh giảm giá hàng bán. Khi đó, việc hạch toán của cả hai bên được thực hiện như sau:

Bên bán Bên mua
Nợ TK 532 chính là giảm giá hàng bán theo giá bán chưa được áp mức thuế GTGT.Nợ tài khoản 3331 là số thuế giá trị gia tăng của hàng bán phải thực hiện giảm giá. Số nợ 111, 112, 131: Đây chính là tổng khoản chiết khấu được nhận.Có tài khoản 156 là giá mua được giảm giá.Có tài khoản 1331 chính là số giảm khoản thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ.

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về cách hạch toán giảm giá bán hàng. Trong trường hợp có điều gì băn khoăn, hãy liên hệ với Diamond Rise. Dịch vụ kế toán trọn gói của chúng tôi sẽ giúp bạn có được những điều tốt nhất đấy.

Thông tin liên lạc kế toán Diamond Rise:

  • Hotline: 0938529527;
  • Địa chỉ miền Nam: 88 Bàu Cát 3, P. 14, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh;
  • Phone: +84 908-550-737;
  • E-mail: info@diamondrise.com.vn;
  • Địa chỉ miền bắc: 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội;
  • Phone: +84 908-550-737;
  • E-mail: info@diamondrise.com.vn;
  • Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 8:00 – 17:30;
5/5 - (2 votes)

Related posts

Leave a comment

0938529527