88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Phân biệt chi nhánh và VP đại diện qua những điểm cơ bản

Chi nhánh hay văn phòng đại diện đều là một phần của doanh nghiệp. Nhưng phân biệt chi nhánh và VP đại diện khác nhau ở điểm nào là điều khiến nhiều người thắc mắc. Nếu bạn cũng vậy, đọc ngay bài viết này của kế toán Diamond Rise. Chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt chúng bằng kinh nghiệm đơn giản nhất đấy!

Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện: Băn khoăn của nhiều người

Để phát triển doanh nghiệp, nhiều người lựa chọn cách mở thêm chi nhánh hay văn phòng đại diện. Từ đó, mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty. Cách này khiến tăng tính nhận diện, quy mô hoạt động và phục vụ của doanh nghiệp. Chính nhờ vậy, công ty sẽ có thêm nhiều khách hàng cho dịch vụ hay nhãn hàng của mình.

Nhiều người không biết nên chọn mở chi nhánh hay thành lập văn phòng đại diện cho công tyNhiều người không biết nên chọn mở chi nhánh hay thành lập văn phòng đại diện cho công ty

Tuy nhiên, nên mở văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty? Đây chính là điều khiến nhiều người thắc mắc. Đặc biệt là khi nền kinh tế đang ở thời điểm phát triển như hiện nay. Những đặc điểm khác biệt của chúng sẽ giúp bạn biết chọn lựa nào phù hợp. HÃy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm những bài viết hay trong cùng chuyên mục:

Phân biệt chi nhánh và VP đại diện của một công ty

phân biệt chi nhánh và văn phòng đại diện

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn nắm bắt được những điểm cơ bản nhất của chi nhánh, văn phòng đại diện.

Khái niệm

  • Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Nó có nhiệm vụ thực hiện mọi nhiệm vụ hoặc một vài chức năng của doanh nghiệp. Trong đó cũng phải kể đến chức năng đại diện doanh nghiệp theo ủy quyền. Đặc biệt, ngành nghề của chi nhánh công ty phải đúng với ngành, nghề hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Văn phòng đại diện của công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Nó có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp đó. Đồng thời, văn phòng đại diện chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp. Điều này đã được quy định rõ ràng trong Khoản 2 – Điều 45 của luật doanh nghiệp Việt Nam ban hành năm 2014.

Phân biệt chi nhánh và VP đại diện về Phạm vi hoạt động

Chi nhánh công ty có những đặc điểm khác biệt với văn phòngChi nhánh công ty có những đặc điểm khác biệt với văn phòng
  • Chi nhánh của công ty được phép thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp đó. Có thể kể đến chức năng kinh doanh, chức năng làm đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp.
  • Văn phòng đại diện của công ty không có chức năng hoạt động kinh doanh. thay vào đó, VP sẽ chịu trách nhiệm làm đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp. Đồng thời, bảo vệ lợi ích đó theo cách hợp pháp.

Nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện và chi nhánh

Nghĩa vụ thuế của chi nhánh, văn phòng công ty cũng là điều khiến nhiều người thắc mắc. Liệu chúng có gì khác biệt hay không? Hãy cùng tìm hiểu với những ý cơ bản dưới đây nhé!

nghĩa vụ đóng thuế

Nghĩa vụ thuế của chi nhánh công ty

Chi nhánh công ty có trách nhiệm nộp thuế môn bài tại cơ quan nơi trụ sở chi nhánh đặt. Trong trường hợp chi nhánh hạch toán phụ thuộc vào địa bản, tỉnh khác với địa bàn doanh nghiệp đóng trụ sở chính, việc thực hiện kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tiến hành tại trụ sở chính.

Bạn cần cân nhắc về hoạt động cũng như nghĩa vụ của chúngBạn cần cân nhắc về hoạt động cũng như nghĩa vụ của chúng

Đối với chi nhánh của công ty, nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp vẫn không thay đổi. Điều này được quy định rõ ràng trong thông tư số 156 và 119 của Bộ tài chính được ban hành vào năm 2013 và 2014.

Phân biệt chi nhánh và VP đại diện: Nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện của một doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh. Do đó, VP đại diện không cần thực hiện nộp thuế môn bài. Tuy nhiên, VPĐD vẫn phải chịu trách nhiệm về một số khoản thu khác.

Văn phòng đại diện phải thực hiện nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế với những sắc thuế VPĐD phải nộp hoặc có nghĩa vụ nộp thay. Trong trường hợp các sắc thuế không phát sinh, VPĐD không có nghĩa vụ thực hiện nộp hồ sơ khai thuế.

Lời khuyên dành cho bạn

Có thể thấy rằng, chi nhánh và văn phòng đại diện mang những điểm khác biệt. Chính vì vậy, nó phù hợp với những nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp. Khi có ý định phát triển công ty, mọi người nên cân nhắc tìm hiểu, phân biệt chi nhánh và VP đại diện khác nhau thế nào. Từ đó, đưa ra lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Hãy đến với Diamond Rise để dễ dàng phân biệt chi nhánh và VP đại diện nhéHãy đến với Diamond Rise để dễ dàng phân biệt chi nhánh và VP đại diện nhé

Tốt nhất, bạn hãy liên hệ ngay với Kế toán Diamond Rise. Các chuyên viên sẽ mang tới dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tốt nhất. Bạn sẽ biết đâu mới là hướng đi hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp của mình đấy.

Thông tin liên lạc kế toán Diamond Rise:

  • Hotline: 0938529527;
  • Địa chỉ miền Nam: 88 Bàu Cát 3, P. 14, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh;
  • Phone: +84 908-550-737;
  • E-mail: info@diamondrise.com.vn;
  • Địa chỉ miền bắc: 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội;
  • Phone: +84 908-550-737;
  • E-mail: info@diamondrise.com.vn;
  • Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 8:00 – 17:30;

Leave a comment