88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Giá niêm yết là gì? Cách thức niêm yết giá

Giá niêm yết là gì, và tại sao nó lại quan trọng?

Giá niêm yết (list price) là giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ mà ở đó các đơn vị, tổ chức sản xuất phải công khai minh bạch đến với khách hàng của mình. Đó là số tiền mà khách hàng phải trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi có bất kỳ chiết khấu nào có thể xảy ra. 

Ý nghĩa của giá niêm yết đối với doanh nghiệp của bạn là gì?

Giá niêm yết dựa trên hai yếu tố chính:

  • Chi phí phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể cho doanh nghiệp của bạn;
  • Giá trung bình cho các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên thị trường ngày nay.

Mục đích chính của nó không chỉ là trang trải chi phí sản xuất và phát triển sản phẩm mà còn tạo ra lợi nhuận – và đó cũng chính là mục đích chính và mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trong khi tham gia thị trường hoặc giới thiệu một sản phẩm mới, nhiều doanh nghiệp muốn bám sát giá niêm yết nhất có thể, coi đây là biện pháp đảm bảo chính cho lợi nhuận ổn định từ việc bán hàng. 

Tuy nhiên, nguyên tắc này chỉ hoạt động trong các trường hợp sau:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực sự không có chất tương tự trên thị trường;
  • Nhu cầu và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cao đến mức khách hàng không mong đợi bất kỳ hình thức giảm giá, mặc cả hoặc bán hàng nào.

Trên thực tế, có một số thương hiệu , đặc biệt trong phân khúc cao cấp, đã áp dụng chính sách giá như vậy và thậm chí biến nó thành đặc điểm nổi bật trên thị trường.

Tuy nhiên, thị trường luôn thay đổi và phát triển, không ngừng mang đến cho khách hàng những lựa chọn mới mỗi ngày. Do đó, không một thương hiệu nào, dù mới hay lâu đời, có thể tồn tại mãi mãi trong thị trường nay.

Cách thức niêm yết và địa điểm thực hiện niêm yết giá

Địa điểm nào thực hiện việc niêm yết giá

Theo Điều 17 Nghị Định 177/2013/NĐ-CP thì địa điểm thực hiện niêm yết giá có các đặc điểm như sau:

  1. Cơ sở sản xuất, kinh doanh (có quầy giao dịch và bán sản phẩm).
  2. Siêu thị, trung tâm thương mại, chợ theo quy định của pháp luật, cửa hàng, cửa hiệu, ki-ốt, quầy hàng, nơi giao dịch thực hiện việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
  3. Hội chợ triển lãm có bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
  4. Các địa điểm khác theo quy định của pháp luật.

Cách thức thực hiện việc niêm yết giá

Theo Điều 18 Nghị Định 177/2013/NĐ-CP thì cách thức thực hiện niêm yết giá có các đặc điểm như sau:

  1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết. Đối với hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì niêm yết theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được bán cao hơn hoặc mua thấp hơn giá niêm yết.
  2. Đồng tiền niêm yết giá là Đồng Việt Nam trừ trường hợp pháp luật có quy định riêng.
  3. Giá niêm yết là giá hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó.

Các nội dung liên quan khác:

Rate this post

Leave a comment

0938529527