Hóa đơn bán hàng lẻ là gì?
Hóa đơn bán lẻ là một tài liệu ghi chép các chi tiết về một giao dịch bán hàng. Nó bao gồm thông tin về các mặt hàng đã bán, giá bán cho mỗi mặt hàng, tổng số tiền của giao dịch, và các chi phí khác như thuế, phí vận chuyển, v.v. Hóa đơn bán lẻ thường được sử dụng bởi các cửa hàng và doanh nghiệp bán hàng để ghi lại các giao dịch của họ và cung cấp cho khách hàng một bản sao của hóa đơn để xác nhận giao dịch.
Hiện nay, có nhiều mẫu hóa đơn bán lẻ đang được lưu hành. Tuy nhiên, hầu hết đều theo mẫu phổ biến dưới đây. Mỗi cửa hàng hay doanh nghiệp có thể “biến hóa” thêm các mẫu hoa văn để hóa đơn thêm bắt mắt. Hoặc có thể mua ở các cửa hàng văn phòng phẩm, có rất nhiều mẫu hóa đơn để người mua lựa chọn.
Lưu ý khi sử dụng hóa đơn bán hàng lẻ
– Trên mẫu hóa đơn phải thể hiện được các thông tin của đơn vị bán hàng/cung cấp dịch vụ (có thể có logo hay không);
– Hiện nay, hóa đơn bán lẻ bán sẵn thường có 02 liên để người mua giữ lại 01 liên với mục đích lưu và quản lý;
– Phải ghi rõ ràng, chính xác họ và tên, địa chỉ của người mua hàng để tiện theo dõi;
– Tên hàng hóa, dịch vụ: Ghi đầy đủ tên mặt hàng. Nếu không viết hết các dòng hóa đơn, cần gạch chéo các dòng còn trống;
– Đơn vị tính: ghi đơn vị thực tế như cái, chiếc, kg… Trường hợp kinh doanh về dịch vụ thì không cần đơn vị tính trên hóa đơn;
– Số lượng: Ghi số lượng hàng hóa bán ra thực tế;
– Đơn giá: Viết giá bán thực tế (không có thuế GTGT);
– Thành tiền: Ghi tổng giá trị số lượng x đơn giá;
– Cộng: Ghi tổng giá trị hàng hóa bên trên. Ghi cả bằng số và bằng chữ;
– Phải ghi ngày, tháng, năm bán hàng hóa/dịch vụ;
– Người bán và người mua cùng ký tên vào hóa đơn bán lẻ, sau đó người bán xé 01 liên giao cho người mua hàng. Nếu sử dụng hóa đơn in thì in thành 02 bản, cả 02 cùng ký tên vào 02 bản, 01 bản giao người mua và 01 bản người bán giữ lại để lưu.
✅ Các nội dung liên quan khác:
Đánh giá 5 ⭐để giúp chúng tôi tiếp tục phát triển và đưa đến nhiều kiến thức bổ ích!