88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Quyết toán là gì? Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế

Quyết toán thường được những doanh nghiệp thực hiện trong việc quyết toán thuế. Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều phải có hoạt động quyết toán thuế hàng năm. Vậy thì quyết toán là gì? Và những lưu ý gì mà bạn cần biết khi thực hiện quyết toán thuế trong doanh nghiệp.

Quyết toán là gì?

Quyết toán được hiểu là quá trình kiểm tra, thống kê và tập hợp lại tất cả những dữ liệu về khối lượng và giá trị, tính đúng đắn, hợp lệ của toàn bộ các công việc đã làm tại một đơn vị cơ quan đối với một đơn vị, cá nhân khác.

Vậy ở trong lĩnh vực kế toán, quyết toán là gì? Là kiểm kê số liệu tài chính, số liệu kế toán ở một đơn vị kinh doanh, công ty hay doanh nghiệp nào đó trong 1 kỳ hoặc là 1 giai đoạn nhất định.

quyết toán là gì

Nội dung cần kiểm tra, giải trình quyết toán thuế là gì?

– Cơ quan thuế sẽ cử thanh tra thuế xuống để kiểm tra, xác minh rõ các số liệu mà doanh nghiệp tự kê khai sau khi doanh nghiệp đã kê khai và nộp thuế TNDN hàng năm cho cơ quan thuế.

– Cơ quan thuế thông thường sẽ gửi thông báo trước đó khoảng 2 tuần để cho doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ có liên quan.

– Các giấy tờ mà doanh nghiệp cần phải trình ra cho thành tra thuế bao gồm: Các hóa đơn, chứng từ và sổ sách kế toán đã cân đối trong những năm trước đây, kể từ thời điểm quyết toán thuế trước.

– Trường hợp mà doanh nghiệp kê khai sai làm giảm số thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì  thanh tra thuế sẽ tính lại số liệu đúng và doanh nghiệp phải chịu phạt số tiền chênh lệch: 0,03% x số ngày x số tiền chênh lệch.

>>>Xem thêm: Dịch vụ Quyết toán Thuế cuối năm

Những lưu ý khi quyết toán thuế trong doanh nghiệp

Hầu hết hiện nay các doanh nghiệp đã luôn đề cao đến vấn đề quyết toán thuế trong doanh nghiệp, vì bất kỳ lúc nào các doanh nghiệp cũng có thể sẽ bị kiểm tra đột xuất bởi cơ quan chức năng. Không còn những lo lắng khi bị kiểm tra thì doanh nghiệp cần phải lưu ý đến các vấn đề sau:

 – Thứ nhất đó là hóa đơn xuất tạm ứng

 – Thứ hai, hóa đơn sai sót: trong quá trình quyết toán thuế, là công việc phải tiếp xúc rất nhiều con số, chính vì thế mà không thể tránh khỏi sai sót. Nếu sai sót giữa các con số xảy ra thì bạn cần phải lập kê khai bổ sung, photo những hóa đơn sai ra thành 1 bản sau đó kẹp cùng với những tờ kê khai điều chỉnh bị sai. Đối với những sai sót chỉ xê dịch vài đồng đến vài trăm nghìn thì bạn không cần hóa đơn sai sót.

 – Thứ ba, hóa đơn có giá trị lớn nhưng vẫn còn treo công nợ nhiều năm mà chưa thanh toán. Đối với những hóa đơn mà có giá trị trên 20 triệu đồng, khi thanh tra kiểm tra mà doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán thì cần phải chuẩn bị sẵn những giấy tờ như: Hợp đồng trả chậm,…để trình bày cho cơ quan chức năng.

– Thứ tư, đối với các công trình đã nghiệm thu và đã thu tiền nhưng lại không xuất hóa đơn. Đây là lỗi thường gặp của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp gặp vấn đề này thì phải thực hiện xuất hóa đơn bù và phải bổ sung lại hợp đồng cho các nguồn tạm ứng trước đó., và trên hợp đồng cần phải ghi rõ các khoản tạm ứng. Trong trường hợp này thì không cần xuất hóa đơn. 

– Thứ năm, đối chiếu vật liệu dự toán so với xuất vào kho, khi lập sổ sách thì nhân viên kế toán phải đối chiếu kỹ và theo sát vật tư để tránh có sự nhầm lẫn kịp thời. Nếu như có sự chênh lệch thì cần phải báo cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

 – Thứ sáu, đối với những chứng từ ngân hàng thì cần phải cất giữ cẩn thận. Vì sẽ có những lần chuyển đi rất là nhiều. Chính vì thế mà nhân viên kế toán phải cất giữ cẩn thận.

Quyết toán là gì? và tất cả các điều cần biết là lưu ý về quyết toán đã được giải đáp. Hy vọng với bài viết này, mọi người sẽ có thể ứng dụng thật tốt trong công việc kế toán của một doanh nghiệp.

5/5 - (1 vote)

Related posts

Leave a comment

0938529527