88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

9 câu hỏi phổ biến nhất về hóa đơn điện tử ở Việt Nam

Với nỗ lực chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử , đề xuất của Bộ Tài chính Việt Nam đã được Chính phủ Việt Nam chấp nhận. Do đó, Nghị định 119 về việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đã được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 01/11/2018.

Việc thay thế hóa đơn giấy bằng hóa đơn điện tử từ lâu được coi là tất yếu và cuối cùng đã được thực hiện tại Việt Nam. Việc triển khai hiện đang mang lại những thay đổi tích cực cho nền kinh tế tiến bộ của đất nước, mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, cụ thể là khách hàng, nhà cung cấp và chủ doanh nghiệp.

Qua bài viết này, Kế toán Diamond Rise sẽ mang đến cho bạn những câu hỏi phổ biến nhất về hóa đơn điện tử tại Việt Nam để bạn nhận thức đầy đủ về những thay đổi và cách nó có thể tạo ra sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh của bạn.

1. Hóa đơn điện tử tại Việt Nam là gì?

Hóa đơn điện tử là hóa đơn được phát hành, xử lý và nhận dưới dạng điện tử hoặc điện tử mà không cần phải có giấy tờ.

2. Việc lập hóa đơn điện tử có bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp không?

Vâng, đúng vậy. Tuy nhiên, có một giai đoạn chuyển tiếp. Doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, tự in, mua của cơ quan thuế đến hết ngày 01/11/2020.

3. Có bao nhiêu loại hóa đơn điện tử?

Ở Việt Nam có hai loại hóa đơn điện tử:

  • hóa đơn điện tử có mã xác minh
  • hóa đơn điện tử không có mã xác minh

4. Tôi có thể sử dụng tất cả các loại hóa đơn điện tử để kê khai thuế không?

Không. Bạn chỉ có thể sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác minh để kê khai thuế.

5. Vậy tôi nên sử dụng loại hóa đơn điện tử nào cho doanh nghiệp của mình?

Loại hóa đơn điện tử được sử dụng chủ yếu phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn tại Việt Nam:

Hóa đơn điện tử không có mã xác nhận:

Các lĩnh vực cần sử dụng hóa đơn điện tử không có mã xác thực là: viễn thông, xăng dầu, điện lực, giao thông vận tải, tài chính tín dụng, bảo hiểm, thương mại điện tử, thương mại, siêu thị.

Doanh nghiệp có năng lực công nghệ và cơ sở hạ tầng (có phần mềm kế toán đã được phê duyệt) giao dịch trực tiếp và điện tử với cơ quan thuế cũng có thể sử dụng loại hóa đơn này.

Hóa đơn điện tử có mã xác nhận:

Các ngành cần sử dụng hóa đơn điện tử không có mã xác minh là: lâm, nông, ngư nghiệp.

Lĩnh vực xây dựng cần sử dụng loại hóa đơn điện tử này khi:

  • Sử dụng hơn 10 lao động
  • Có doanh thu năm trước hơn 3 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực thương mại và dịch vụ, hóa đơn điện tử này là bắt buộc khi cá nhân hoặc công ty đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có doanh thu hàng năm hơn 10 tỷ đồng

6. Tôi phải làm gì trước khi triển khai lập hóa đơn điện tử?

Trước khi sử dụng bất kỳ loại hóa đơn điện tử nào, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan thuế qua trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Khi được chấp thuận, hóa đơn điện tử có thể được sử dụng.

7. Lợi ích của việc lập hóa đơn điện tử là gì?

Lập hóa đơn điện tử có thể cắt giảm đáng kể thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Trên hết, nó sẽ giảm đáng kể gánh nặng hành chính, đảm bảo đối chiếu tài khoản hiệu quả, loại bỏ gian lận thanh toán và duy trì tính minh bạch.

Theo Chính phủ Việt Nam, ước tính các công ty tại Việt Nam có thể tiết kiệm khoảng 44 triệu đô la Mỹ (1 nghìn tỷ đồng) nếu sử dụng 2,5 tỷ hóa đơn điện tử mỗi năm.

8. Ở Việt Nam có định dạng hóa đơn điện tử được chuẩn hóa không?

Có. Hóa đơn điện tử có định dạng chuẩn do cơ quan thuế Việt Nam quy định. Các cá nhân và doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng hóa phải phát hành hóa đơn điện tử đã được chuẩn hóa này cho người mua của họ. Tất cả các thông tin cần thiết phải được đưa vào hóa đơn điện tử, bất kể tổng giá trị lớn hay nhỏ.

9. Tôi có thể in hóa đơn điện tử cho các mục đích khác không?

Bạn chỉ được phép chuyển đổi hóa đơn điện tử thành hóa đơn giấy cho mục đích kế toán. Các mục đích khác bị cấm, tức là bạn bị cấm in hóa đơn điện tử và sử dụng bản in ra giấy để giao dịch vì chúng không phải là hóa đơn hợp lệ ở dạng giấy.

Leave a comment