88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Sự khác biệt giữa Kế toán và Kiểm toán

Kế toán là gì? Kiểm toán là gì?

Tài chính là bộ phận hoặc chức năng quan trọng nhất trong mọi tổ chức và đóng vai trò như một trụ cột vững chắc cho sự thành công của họ. Bất kỳ hành vi sai trái nào trong tài chính đều dẫn đến kết quả thảm hại hoặc thậm chí gây nguy hiểm cho doanh nghiệp. 

Nói chung, kế toán được định nghĩa là quản lý hồ sơ tiền tệ của một cá nhân hoặc công ty và báo cáo các vấn đề tài chính của họ. Mặt khác, kiểm toán kiểm tra hồ sơ kế toán của một cá nhân hoặc công ty để xác định xem thông tin họ chứa có hợp pháp và chính xác hay không.

Nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa chúng và coi chúng là các hoạt động hoặc thủ tục giống nhau. Tuy nhiên, cả hai đều khác nhau rất nhiều về phạm vi công việc và khả năng hoạt động.

kiểm toán và kế toán

Sự khác biệt chính giữa kế toán và kiểm toán

Kế toán và Kiểm toán đều cần thiết và quan trọng đối với mọi tổ chức và đóng vai trò quyết định.

Sự khác nhau của cả 2 là:

  1. Kế toán là một quá trình liên tục mà trọng tâm là ghi chép chính xác các giao dịch tài chính hàng ngày và sau đó lập các báo cáo tài chính. Trong khi Kiểm toán là một hoạt động độc lập và được thực hiện hàng quý hoặc hàng năm. Kiểm toán bao gồm việc đánh giá trọng yếu các báo cáo tài chính của tổ chức và đưa ra ý kiến ​​khách quan về tính chính xác.
  2. Kế toán được thực hiện bởi một nhân viên nội bộ tức là người ghi sổ kế toán, trong khi Kiểm toán được thực hiện bởi một cơ quan bên ngoài hoặc một kiểm toán viên độc lập.
  3. Trọng tâm của kế toán là thông tin tài chính hiện tại, trong khi kiểm toán sử dụng các hồ sơ và báo cáo tài chính trong quá khứ. Kiểm toán viên đảm bảo các kiểm soát nội bộ còn nguyên vẹn và không có sự sai lệch.

Phần kết luận

Kế toán và Kiểm toán đi đôi với nhau và có liên quan đến nhau. Công việc kế toán đã thực hiện hoặc hoàn thành được cơ quan kiểm toán hoặc kiểm toán viên độc lập xác nhận và xác nhận.

Để bắt đầu kiểm toán, tổ chức cần phải thiết lập khuôn khổ kế toán cơ bản. Độ tin cậy của báo cáo tài chính được đánh giá bởi kiểm toán viên và họ làm tăng thêm giá trị cho nó.

Họ cũng làm việc cùng nhau khi một tổ chức muốn thiết lập các quy trình kế toán nghiêm ngặt và hiệu quả. Kiểm toán viên có thể kiểm tra các biện pháp và kiểm soát kế toán do kế toán viên thiết kế và thực hiện. Kiểm toán viên có thể giúp xác định các lỗ hổng kiểm soát và các khu vực có rủi ro cao và đề xuất cải tiến quy trình để quản lý rủi ro tốt hơn.

Nói một cách dễ hiểu, kế toán là quá trình theo dõi các dữ liệu hoặc thông tin tài chính trong khi kiểm toán là quá trình đảm bảo rằng các hồ sơ tài chính này là xác thực và không có sai sót trọng yếu.

>>>Xem thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói uy tín nhất hiện nay

Related posts

Leave a comment