Nội dung bài viết
Trong kinh doanh, định nghĩa về chiết khấu thương mại không còn là một khái niệm quá xa lạ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc tổng quan về chiết khấu thương mại và cách hạch toán như thế nào là đúng quy định của pháp luật?
Định nghĩa chiết khấu thương mại là gì?
Để có vị trí trên thị trường, các doanh nghiệp thường có sự cạnh tranh với nhau. Từ đó, doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, xây dựng giá thành tốt để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất.
Chiết khấu thương mại cho người mua là một phương thức cạnh tranh thông dụng nhất. Nói một cách dễ hiểu, khi người mua mua hàng với số lượng lớn thì sẽ được mua với giá thấp hơn giá niêm yết trên thị trường. Cũng đồng nghĩa là, người bán bán được nhiều hàng hơn và người mua thì mua được với giá rẻ hơn.
Cách định khoản ghi nhận chiết khấu thương mại
Nắm được bản chất của chiết khấu thương mại và tài khoản được quy định khi hạch toán chiết khấu thương mại thì việc định khoản sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Bản chất của chiết khấu thương mại là người bán hạch toán phần giảm trừ vào doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ.
Khi hạch toán, người bán sử dụng tài khoản chiết khấu thương mại ( tài khoản 521) để định khoản như sau:
Bút toán 1: Ghi nhận chiết khấu thương mại
- Nợ TK 521(tài khoản chiết khấu thương mại)
- Nợ TK 3331(thuế GTGT đầu ra)
- Có TK 111 hoặc TK 112 hoặc TK 131 (tiền mặt, tiền chuyển khoản, phải thu người mua)
Bút toán 2: Kết chuyển giảm doanh thu để ghi nhận doanh thu thuần
- Nợ TK 511(doanh thu bán hàng)
- Có TK 521(tài khoản chiết khấu thương mại)
Đối với người mua, chỉ cần hạch toán :
- Nợ TK 111 hoặc TK 112 hoặc TK 331 (tiền mặt, tiền chuyển khoản, phải trả người bán)
- Có TK 156(hàng hoá)
- Có TK 1331(thuế GTGT đầu vào)
Có thể thấy rằng, dù là chiết khấu thương mại hay một hình thức chiết khấu, khuyến mại nào thì người mua cũng được lợi nhiều nhất. Còn đối với doanh nghiệp, 1 chính sách chiết khấu hợp lý sẽ góp phần thúc đẩy làm tăng doanh thu, lợi nhuận, khẳng định vị thế của doanh nghiệp.
So sánh giống và khác nhau giữa chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán
Chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán cùng là hình thức chiết khấu, nên sẽ có những điểm giống nhau. Sau đây là điểm giống và khác nhau giữa hai loại chiết khấu trên:
Điểm giống nhau
- Đều là giảm một khoản tiền cho người mua hàng khi đáp ứng đủ điều kiện người bán đưa ra.
- Cả bên bán và bên mua đều được hưởng lợi từ các chính sách chiết khấu này.
Điểm khác nhau
Có rất nhiều điểm khác nhau đặc trưng giữa 2 loại chiết khấu này. Có thể liệt kê ra như sau:
- Điều kiện áp dụng khác nhau, chiết khấu thương mại áp dụng khi mua hàng số lượng lớn còn chiết khấu thanh toán lại áp dụng khi thanh toán trước thời hạn hợp đồng.
- Cách định khoản chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán sẽ khác nhau. Chi tiết cách định khoản mời bạn đọc xem bên dưới nội dung này.
- Về cách ghi nhận trên hóa đơn, chiết khấu thương mại được ghi giảm doanh thu trên hóa đơn còn chiết khấu thanh toán thì không.
- Chiết khấu thương mại được giảm trừ thuế TNDN, thuế GTGT do gây giảm doanh thu. Chiết khấu thanh toán chỉ được giảm trừ thuế TNDN do được ghi nhận là một loại chi phí hoạt động tài chính.
Chúng tôi hi vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.
✅ Các nội dung liên quan khác: