88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Hướng dẫn điều hành một doanh nghiệp bán lẻ hoặc bán buôn tại Việt Nam

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh chóng trên thế giới và được xếp hạng là thị trường lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á . Dân số năng động và trẻ trung, cũng như chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng tăng, khiến đất nước này trở thành một nơi thú vị với nhiều cơ hội. Điều này đặc biệt đúng trong thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng và kinh doanh bán buôn ở Việt Nam.

Kể từ năm 1991, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng 350%, chỉ sau Trung Quốc. Điều khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn của các nhà đầu2 tư nước ngoài là thủ tục thành lập doanh nghiệp trong nước đã đơn giản hơn đáng kể trong những năm qua.

Bạn có nghĩ đến việc thâm nhập thị trường bán lẻ hoặc bán buôn của Việt Nam và nắm bắt các cơ hội sinh lợi? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn quy trình cơ bản về cách kinh doanh bán buôn hoặc bán lẻ tại Việt Nam.

TỔNG QUÁT

Theo báo cáo Foresight năm 2019, lĩnh vực bán buôn và bán lẻ được đề cập là ngành hàng tiêu dùng có tiềm năng mua bán và sáp nhập (M&A) cao nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, lĩnh vực bán lẻ và bán buôn cũng là lĩnh vực được M&A phổ biến thứ hai trong nước.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Bán lẻ có nghĩa là việc bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng với số lượng tương đối nhỏ, thông qua cửa hàng truyền thống hoặc trực tuyến. Trong vài năm trở lại đây, sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng khiến ngành bán lẻ phát triển nhanh chóng.

Nhiều người Việt Nam vẫn chọn cửa hàng vật lý thay vì cửa hàng trực tuyến để mua hàng hóa hàng ngày. Tuy nhiên, bán lẻ trực tuyến cũng đang gia tăng nhờ sự thâm nhập của Internet và việc sử dụng điện thoại di động.

Theo báo cáo của Deloitte và AT Kearny, Việt Nam giành vị trí thứ 6 về tiềm năng bán lẻ bền vững; và nó cũng được dự báo sẽ nhảy lên vị trí thứ 2 trong thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất vào năm 2025.

Hiện tại, có một số đại gia bán lẻ ở Việt Nam. Có thể kể ra một vài cái tên, đó là Vingroup, Circle K, Guardian và The Gioididong.

Chợ đầu mối tại Việt Nam

Bán buôn có nghĩa là doanh nghiệp mua sản phẩm với số lượng lớn và bán lại trực tiếp cho các doanh nghiệp khác như nhà phân phối (B2B). Khác với các công ty bán lẻ (họ cần phải có giấy phép kinh doanh trước khi bán hàng), các chủ doanh nghiệp bán buôn có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh khi họ đã đăng ký công ty của mình.

THIẾT LẬP DOANH NGHIỆP BÁN BUÔN HOẶC BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM

Như đã đề cập, cách nhanh nhất để gia nhập thị trường bán lẻ tại Việt Nam là thông qua con đường M&A. Nhượng quyền thương mại cũng là một cách tốt để thực hiện mà không cần thành lập công ty bán lẻ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu bạn chọn con đường thành lập công ty bán lẻ hoặc bán buôn, bạn có thể lựa chọn hình thức công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài. Không có yêu cầu tối thiểu rõ ràng hoặc chính thức để thành lập một công ty bán buôn hoặc bán lẻ tại Việt Nam theo Luật Công ty Việt Nam.

Quá trình thành lập một công ty bán buôn hoặc bán lẻ nước ngoài mất khoảng một tháng. Nó tương tự như quy trình đăng ký công ty nước ngoài từ các lĩnh vực khác:

  • Xin giấy phép đầu tư
  • Xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Nếu các sản phẩm nhập khẩu không yêu cầu đăng ký, các công ty bán buôn có thể bắt đầu hoạt động sau khi công ty được đăng ký
  • Xin giấy phép kinh doanh (đối với các công ty bán lẻ)
  • Các công ty bán lẻ phải đăng ký sản phẩm của họ (nếu được yêu cầu) trước khi nhập khẩu
  • Các công ty bán lẻ có thể bán sản phẩm của họ khi họ có giấy phép kinh doanh

Leave a comment