88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Tiến hành phân tích SWOT cho doanh nghiệp năm 2021

Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về phân tích SWOT và cách bạn có thể sử dụng nó để tạo lợi thế cho mình với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Phân tích SWOT là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Phân tích SWOT là một phương pháp mà các doanh nghiệp sử dụng để đánh giá song song các khía cạnh tốt và xấu của hoạt động kinh doanh của họ. Tiến hành phân tích SWOT có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn theo những cách sau:

  • Giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn thông qua tổng quan về doanh nghiệp của bạn
  • Cho phép bạn đánh giá các lĩnh vực thích hợp của doanh nghiệp của bạn
  • Thiết lập các cách để cải thiện và thích ứng với doanh nghiệp của bạn
  • Thúc đẩy tuổi thọ của doanh nghiệp của bạn
phân tích swot là gì

SWOT là viết tắt của gì?

SWOT là là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức)

Điểm mạnh

Điểm mạnh của công ty bạn có thể bao gồm bất cứ điều gì bạn cho là thuộc tính tích cực đối với thành công của bạn. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Những gì công ty của bạn làm tốt (nhận diện thương hiệu dễ nhận biết, sự hiện diện trong hoạt động từ thiện)
  • Điều gì khiến bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh (giá cả tốt hơn, dịch vụ khách hàng 24 giờ)
  • Điều gì khiến công ty của bạn hoạt động tốt ở cấp độ nội bộ (thủ tục, giá trị, nhân viên tài năng)
  • Tài sản (nhãn hiệu, tài sản, máy móc)

Điểm yếu

Điểm yếu của công ty bạn có thể bao gồm bất kỳ điều gì mà bạn tin rằng có thể được cải thiện trong công ty của bạn, chẳng hạn như:

  • Những thứ có thể mang lại lợi ích cho công ty của bạn mà bạn không có (trang web, vị trí cửa hàng, bộ phận dịch vụ khách hàng, kênh giao tiếp)
  • Những thứ mà đối thủ cạnh tranh của bạn có mà bạn không có (giá thấp hơn, sản phẩm chất lượng tốt hơn, nhiều địa điểm)
  • Nguồn lực nội bộ hạn chế (nhân viên chưa được đào tạo, thiếu bộ phận nhân sự giúp mở rộng)
  • Mục đích không rõ ràng trong ngành của bạn (thiếu nhận dạng thương hiệu đồng nhất, khách hàng nhầm lẫn về những gì bạn cung cấp chính xác)

Cơ hội

Cơ hội của công ty bạn đề cập đến bất kỳ điều gì bạn cho là lợi ích tiềm năng cho các mục tiêu của công ty, có thể bao gồm:

  • Thị trường ngách cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (các ngành cần chuyển sang có thể mở rộng cơ sở khách hàng của bạn)
  • Cạnh tranh hạn chế trong khu vực của bạn (ít cạnh tranh hơn có thể tạo ra nhiều doanh nghiệp hơn cho bạn)
  • Mục đích mới cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (tạo cơ hội để đổi mới thương hiệu của bạn)
  • Tương tác báo chí (cung cấp cho bạn một nền tảng bổ sung để tiếp thị doanh nghiệp của bạn)

Thách thức

Thách thức đối với công ty của bạn có nghĩa là bất cứ điều gì có thể làm tổn hại đến thành công của bạn. Điều này có thể được chia thành các loại sau:

  • Các công ty đang phát triển trong ngành của bạn (giá tốt hơn, mức độ phổ biến ngày càng tăng, vị trí gần hơn)
  • Giảm mức độ phổ biến với cơ sở khách hàng (rủi ro tài chính, mất doanh số, đánh giá tiêu cực)
  • Các luật và quy định mới gây khó khăn cho việc kinh doanh (tăng thuế, quy định làm thêm giờ)
  • Báo chí xấu (thông tin sai lệch, công chúng nhận thức tiêu cực)

>>>Xem thêm: Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp

Ai nên thực hiện phân tích SWOT?

Để phân tích SWOT có hiệu quả, những người sáng lập và lãnh đạo công ty cần phải tham gia sâu. Đây không phải là nhiệm vụ có thể được giao cho người khác.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty cũng không nên tự mình thực hiện công việc. Để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ muốn tập hợp một nhóm người có quan điểm khác nhau về công ty. Chọn những người có thể đại diện cho các khía cạnh khác nhau của công ty, từ bán hàng và dịch vụ khách hàng đến tiếp thị và phát triển sản phẩm. 

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc tự mình điều hành một doanh nghiệp, bạn vẫn có thể thực hiện phân tích SWOT. Thu thập thêm các quan điểm từ bạn bè, những người biết một chút về doanh nghiệp của bạn, kế toán của bạn, hoặc thậm chí các nhà cung cấp và nhà cung cấp. Điều quan trọng là có những quan điểm khác nhau.

Các doanh nghiệp hiện tại có thể sử dụng phân tích SWOT để đánh giá tình hình hiện tại của họ và xác định chiến lược để hướng tới. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mọi thứ liên tục thay đổi và bạn sẽ muốn đánh giá lại chiến lược của mình, bắt đầu bằng một phân tích SWOT mới sau từ 6 đến 12 tháng.

Đối với các công ty khởi nghiệp, phân tích SWOT là một phần của quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Nó sẽ giúp hệ thống hóa một chiến lược để bạn bắt đầu đi đúng hướng và biết được hướng đi mà bạn định đi.

Cách phân tích SWOT đúng cách

Như tôi đã đề cập ở trên, bạn muốn tập hợp một nhóm người lại với nhau để phân tích SWOT. Tuy nhiên, bạn không cần phải tĩnh tâm cả ngày để hoàn thành công việc. 

Tập hợp mọi người từ các bộ phận khác nhau trong công ty của bạn và đảm bảo rằng bạn có đại diện từ mọi bộ phận. Bạn sẽ thấy rằng các nhóm khác nhau trong công ty của bạn sẽ có những quan điểm hoàn toàn khác nhau, điều này sẽ rất quan trọng để thực hiện phân tích SWOT của bạn thành công.

Thực hiện phân tích SWOT tương tự như các cuộc họp. Bạn có thể đưa cho mọi người một tập giấy ghi chú và để mọi người lặng lẽ tự tạo ra ý tưởng để bắt đầu mọi thứ. Điều này ngăn chặn suy nghĩ nhóm và đảm bảo rằng tất cả các giọng nói đều được lắng nghe.

Sau 5 đến 10 phút suy nghĩ, hãy dán tất cả các ghi chú lên tường và nhóm các ý tưởng tương tự lại với nhau. Khi tất cả các ý tưởng đã được sắp xếp, đã đến lúc lựa chọn các ý tưởng mà bạn cho là phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. 

>>Xem thêm:

Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì? Cách quản lý chi phí hiệu quả

Leave a comment