88 Đường Bàu Cát 3, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
0938529527

Văn hóa Kinh doanh tại Việt Nam: Đàm phán và Trao quà

Mối quan hệ kinh doanh đa văn hóa và bắt đầu kinh doanh hoặc làm việc ở nước ngoài là hai trong số những thách thức lớn nhất mà người nước ngoài và người nước ngoài gặp phải. Trước khi bước vào văn hóa kinh doanh ở Việt Nam, nhiều người có thể mong đợi một số câu nói sáo rỗng như chậm chạp, thụ động, thô lỗ và buồn tẻ.

Trên thực tế, thế giới văn hóa kinh doanh của Việt Nam hấp dẫn hơn nhiều so với những gì bất kỳ ai tưởng tượng. Để tránh những trục trặc trong văn hóa nhằm đảm bảo doanh nghiệp thành công của bạn tại Việt Nam, bạn chỉ cần điều hướng an toàn trong môi trường kinh doanh của nó với các mẹo của chúng tôi được cung cấp trong bài viết này.

hoạch phí quà tặng

Hiểu văn hóa kinh doanh tại Việt Nam

Một trong những chìa khóa cơ bản để thành công khi kinh doanh tại Việt Nam là khả năng nắm bắt phong tục kinh doanh của Việt Nam. Thiếu hiểu biết có thể khiến bạn phải trả giá đắt và mất cơ hội.

Điều quan trọng cần lưu ý là xã hội Việt Nam theo chủ nghĩa tập thể và gia đình, cũng như các mối quan tâm của cộng đồng, hầu như luôn đến trước nhu cầu của cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Tại đây, chúng tôi thảo luận về các khía cạnh chính của văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu phong tục kinh doanh và chốt giao dịch thành công tại Việt Nam.

Xây dựng mối quan hệ trước khi đàm phán kinh doanh

Bất kỳ người nước ngoài nào đã sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam sẽ nói với bạn rằng hãy đầu tư vào các mối quan hệ , xây dựng lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau.

Đối với người Việt Nam, sự thoải mái và tôn trọng thường có trước giao tiếp kinh doanh. Do đó, đàm phán ở Việt Nam có vẻ hơi chậm  do cần nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, người nước ngoài cần lưu ý rằng quyết định cuối cùng sẽ trải qua rất nhiều cuộc tham khảo ý kiến ​​và băng đỏ tại Việt Nam. Do đó, hãy nhớ kiên nhẫn .

Miễn là bạn cam kết, giao tiếp đúng mực và xây dựng mối quan hệ trong suốt quá trình, bạn sẽ làm tốt. Lợi ích thậm chí còn rõ ràng hơn nếu bạn và đối tác của bạn có mối quan hệ chung với các bên liên quan tiềm năng khác.

Nghi lễ Tặng quà

Một trong những cách để xây dựng mối quan hệ với đối tác kinh doanh Việt Nam là trao đổi những món quà nhỏ . Điều này là để bày tỏ sự tôn trọng và đánh giá cao của bạn. Không có nghĩa, món quà này không được khuyến khích tham nhũng hoặc hối lộ.

Những món quà dự kiến ​​là những món nhỏ, không nhất thiết phải đắt tiền, dưới dạng rượu, trà, trái cây hoặc hoa. Bạn nên tránh những vật sắc nhọn  như kéo hoặc dao tượng trưng cho sự cắt đứt mối quan hệ và một tờ giấy gói màu đen gợi lên sự bất hạnh và thường liên quan đến đám tang. Mặt khác, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và giàu có và màu xanh lá cây có liên quan đến sự tái sinh và đổi mới.

Người Việt Nam không nhất trí rằng quà tặng nên được mở vào thời điểm nhận hoặc muộn hơn, vì vậy bạn nên để đối tác lựa chọn này.

Các cuộc họp kinh doanh tại Việt Nam

Có một số quy trình liên quan đến văn hóa họp kinh doanh ở Việt Nam và bạn nên tuân thủ nếu có thể.

Đúng giờ

Cũng giống như nhiều nền văn hóa kinh doanh trên thế giới, người Việt Nam luôn đúng giờ trong các cuộc họp và mong muốn bạn cũng làm như vậy. Đừng đến muộn và luôn hẹn trước các cuộc họp .

Tuy nhiên, đừng xác nhận trước cuộc họp quá sớm và nhớ xác nhận lại trước một ngày, đặc biệt là cuộc họp diễn ra bên ngoài công ty.

Ngoài ra, một lưu ý quan trọng để lấy đi là nó được đánh giá cao đề nghị không thực hiện bất kỳ cuộc hẹn khi năm mới Việt , hoặc Tết, đang đến gần. Điều này là do các cuộc hẹn xung quanh lễ hội quan trọng này thường sẽ bị hủy bỏ khi mọi người đều vô cùng bận rộn.

Trang phục công sở

Quy tắc trang phục được chấp nhận rộng rãi trong các cuộc họp kinh doanh ở Việt Nam nói chung là thận trọng – bộ vest và cà vạt màu tối, tiêu chuẩn cho nam giới và váy, áo cánh có cổ cao hoặc suit cho nữ.

Ngoài ra, phụ nữ thường chỉ mặc váy dài dưới đầu gối, giày bệt hoặc giày có gót quá thấp để thể hiện sự khiêm tốn .

Áo khoác suit thường không bắt buộc miễn là trang phục phải gọn gàng và để lại ấn tượng tốt.

Tuy nhiên, quy định về trang phục sẽ khác một chút tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh của bạn. Trang phục công sở ở khu vực phía Nam của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến là cổ áo trắng và giản dị hơn.

Chào hỏi và Gặp gỡ

Theo truyền thống, người Việt Nam thường chào nhau bằng cách chắp tay và cúi đầu nhẹ. Mặc dù truyền thống này vẫn được các thế hệ cũ thực hiện, nhưng hầu hết người Việt Nam, đặc biệt là những người ở các thành phố lớn, đã áp dụng thói quen bắt tay .

Trong cuộc họp, bạn nên bắt tay tất cả các thành viên trong phòng, bắt đầu từ người lớn tuổi nhất trước.

Khi bắt tay phụ nữ Việt Nam , bạn thường đợi họ đưa tay trước, đặc biệt khi bạn không phải là người Việt Nam. Nếu họ không bắt đầu cử chỉ, bạn chỉ cần cúi đầu nhẹ với họ để thể hiện sự tôn trọng của bạn.

Thâm niên và thứ bậc

Vì văn hóa doanh nghiệp Việt Nam coi trọng thứ bậc, nên mọi người thể hiện sự tôn trọng và tôn trọng đối với các nhân viên cấp cao trong phòng họp – về thứ hạng, kinh nghiệm và tuổi tác.

Rất có thể bạn sẽ được giới thiệu với một người có cấp bậc cao nhất trong công ty trước. Tương tự, người được xếp hạng cao nhất này cũng sẽ được chào đón đầu tiên trong bất kỳ môi trường kinh doanh nào.

Ngoài ra, đừng quên xưng hô với bên kia theo chỉ định của họ như “Giám đốc”, “Chủ tịch”, “Người quản lý”, v.v. Đối với các thành viên không có cấp bậc hoặc chức danh, bạn nên xưng hô với họ bằng “Ông . ”,“ Mrs. ”và“ Ms. ” đứng trước tên của họ.

Tên Việt Nam bắt đầu bằng họ, sau đó là tên đệm và tên riêng như vậy Ông Nguyễn Nam Thủy sẽ được gọi là Ông Thủy.

Trao đổi danh thiếp

Luôn luôn là một cử chỉ lịch sự khi trao danh thiếp của bạn bằng cả hai tay cho người hoặc nhóm bạn gặp gỡ. Danh thiếp nên in bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh và trao cho những thành viên lớn tuổi nhất và có thứ hạng cao nhất trước. Sau đó, di chuyển xuống dòng.

Khi trao danh thiếp hoặc nhận từ người khác, hãy đảm bảo rằng bạn cầm danh thiếp bằng cả hai tay khi đối diện với người đó để thể hiện sự tôn trọng của bạn.

Đây là một điểm quan trọng khác khi bạn nhận danh thiếp – hãy nhìn vào danh thiếp và kiểm tra kỹ lưỡng thay vì lướt qua nó.

Giới thiệu công ty

Sau tất cả những cuộc nói chuyện nhỏ và phá băng, bạn cần phải sẵn sàng để trình bày và giới thiệu về công ty của mình . Bước này rất quan trọng trước khi người Việt Nam tin tưởng bạn và làm ăn với bạn. Bạn cần cho họ biết những gì họ muốn biết về công ty của bạn và những gì bạn có thể cung cấp với tư cách là một đối tác kinh doanh.

Tốt nhất là các slide thuyết trình được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt . Nếu bạn đang ở trong một căn phòng có ít người nói tiếng Anh, bạn có thể muốn mang theo một thông dịch viên hoặc một người nói song ngữ với bạn đến cuộc họp.

||Xem thêm: Cách hạch toạn phí quà tặng

Giải trí Doanh nghiệp tại Việt Nam

Nhiều lần bạn có thể được mời cho các dịp công việc , đặc biệt là về đồ ăn và thức uống, chẳng hạn như bữa trưa và bữa tối công việc. Mặc dù những sự kiện này có thể ít trang trọng hơn, nhưng bạn không thể sai khi tuân thủ các quy tắc cơ bản về nghi thức kinh doanh ở Việt Nam.

Sự đối ứng

Hầu hết các bữa ăn kinh doanh sẽ được tổ chức tại nhà hàng, khách sạn hoặc một không gian bình dị hơn như quán cà phê. Thông thường, chủ nhà của bạn sẽ sắp xếp mọi thứ trước chuyến thăm của bạn. Do đó, người Việt Nam coi việc đáp lại như một phần giá trị của mình, bạn cũng nên sắp xếp một bữa tối quay lại – với một địa điểm có chất lượng và tiêu chuẩn tương tự.

Bữa tối hoặc bữa ăn ngoài được đáp lại được thực hiện để thể hiện sự đánh giá cao của bạn với chủ nhà về việc sắp xếp bữa tối của họ trước đó. Hãy lưu ý rằng các cuộc đàm phán hoặc kinh doanh thường không được thảo luận trong bữa tối – nó có nhiều khả năng xảy ra trong bữa trưa.

Nghi thức ăn uống

Khi dùng bữa tại Việt Nam với các bên liên quan trong doanh nghiệp của bạn, nghi thức ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Đặc biệt đối với bữa tối, chúng thường bao gồm một số món ăn và tất cả sẽ được đặt trên bàn. Bạn sẽ chia sẻ những món ăn này với mọi người trên bàn bằng cách lấy một ít từ mỗi người vào đĩa của riêng bạn.

Đũa là một phần của truyền thống Việt Nam, và bạn sẽ luôn tìm thấy chúng trong nhà hàng. Tuy nhiên, một số nhà hàng phương Tây hoặc hiện đại cũng sẽ cung cấp các đồ dùng phương Tây như thìa, nĩa và dao.

Nâng cốc trao đổi

Uống bia, rượu vang hoặc các loại rượu khác trong bữa ăn là điều phổ biến vì chúng được phục vụ cùng một lúc. Trong khi trao đổi nâng cốc chúc mừng với một máy chủ, nó là thích hợp hơn cho các máy chủ để cung cấp cho bánh mì nướng đầu tiên.

Khi đến lượt nâng ly chúc mừng chủ nhà, bạn phải đứng, đối mặt với người cao cấp nhất hoặc lớn tuổi nhất trong nhóm và nâng ly bằng cả hai tay. Hãy nhớ rằng, một bài phát biểu ngắn và ngọt ngào là đủ.

Đội ngũ quốc tế của Diamond Rise bao gồm các chuyên gia tư vấn kinh doanh người địa phương và người nước ngoài được đào tạo để đạt được kết quả tốt nhất trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ, và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thay mặt bạn giành được các giao dịch hoặc chốt hợp đồng mà không cần quá căng thẳng về văn hóa kinh doanh ở Việt Nam.

Leave a comment