Nội dung bài viết
Tùy thuộc vào lĩnh vực công việc của bạn, bạn có thể nhận được các chi phí phát sinh như một phần trong công việc của mình. Vậy chi phí phát sinh là gì, và làm thế nào bạn có thể phân biệt chúng với các chi phí khác trong kinh doanh? Hãy cùng Kế Toán Diamond Rise đi tìm đáp án cho các câu hỏi trên qua bài viết sau đây nhé.
Khái niệm về chi phí phát sinh
Chi phí phát sinh là từ dùng để chỉ các chi phí mà doanh nghiệp phải chịu nhằm phục vụ cho một công việc nhất định, sau khi ghi nhận những chi phí dự kiến từ trước đó.
Chi phí phát sinh tên tiếng Anh là: costs incurred
Ví dụ về chi phí phát sinh
Nhân viên đi công tác trên taxi đến khách sạn sau khi rời sân bay, sẽ phải chịu chi phí của cả taxi. Nhân viên sẽ phải trả tiền xe di chuyển và đây là lúc bắt đầu có các khoản phí phát sinh xảy ra.
Nhưng nếu nhân viên dừng lại để cắt tóc hoặc uống nước, thì nó sẽ được coi là chi phí cá nhân. Và do đó, chi phí trên sẽ không được doanh nghiệp hoàn trả.
Tại sao các công ty quan tâm đến các chi phí phát sinh
Các kế toán sẽ sử dụng những số liệu phát sinh này để xác định tình trạng tài chính của công ty. Họ cần biết hiện có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp để thanh toán các hóa đơn từ các chi phí phát sinh trong quãng thời gian vừa qua.
Nếu một công ty phải chịu nhiều chi phí hơn khả năng chi trả, ban giám đốc sẽ cần phải đưa ra quyết định về cách sử dụng tiền và phân bổ tiền một cách tốt nhất. Các công ty quản lý chi phí của họ sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.
Câu hỏi thường gặp về chi phí phát sinh
1) Cách ghi lại các chi phí phát sinh?
Bạn có thể ghi lại trong các hồ sơ, phần mềm, trang tính….
2) Khấu hao có được coi là chi phí phát sinh không?
Đúng, khấu hao là một khoản chi phí phát sinh và cần được ghi nhận như một khoản chi phí cho mục đích kế toán.
3) Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lập ngân sách cho chi phí phát sinh nhưng thực tế lại trả ít hơn?
Nếu bạn chuẩn bị trả một giá cho một khoản chi phí nhưng khoản phí đó lại nhỏ hơn, bạn sẽ tính số tiền tiết kiệm được dưới dạng lợi nhuận.
4) Doanh nghiệp sẽ làm gì nếu họ tích lũy quá nhiều chi phí phát sinh?
Khi một doanh nghiệp gánh chịu quá nhiều chi phí, họ tập trung vào việc trả nợ và loại bỏ càng nhiều chi phí định kỳ càng tốt. Một cách khác mà doanh nghiệp có thể phục hồi là phá sản. Đây thường chỉ là lựa chọn cuối cùng nếu các phương pháp khác không thành công.
5) Tất cả các chi phí phát sinh có được thanh toán trong một khoảng thời gian nhất định không?
Có, tất cả các chi phí phát sinh phải được thanh toán trong một thời gian nhất định, mặc dù khoảng thời gian có thể khác nhau.
6) Chi phí phát sinh được tính là lãi hay lỗ?
Chi phí phát sinh gây ra một khoản nợ được coi là một khoản lỗ. Tuy nhiên, khi khoản nợ được thanh toán, nó được tính là một khoản chi phí phải trả.
✅ Các nội dung liên quan khác